One Day Forced Hiatus

Yesterday early morning I woke up at 6am to finish a post that I began writing last Friday. I was shocked to discover that this blog was suspended. Parang sumisid ang puso ko at tumabi sa aking appendix. For a few minutes I just sat down staring at the monitor that says “This blog is either archived or suspended for violating the WordPress Terms of Service” and it went on further to say…. to create a new blog

Nung nahimasmasan ako konti sinilip ko agad ang aking Yahoo Messenger to see who’s online… patay wala… naka I’m on SMS lang ang mga nasa Blog Friends list ko sa YM. sinubukan kong pumunta sa WordPress Forum para makiusyoso sa ano ang karanasan ng ibang nasuspend. Awww may mga 30-day suspensions, merong di na naibalik ang mga blogs nila. Ang tataray pa sumagot ng mga mods sa forum ngunit suma total ang masasabi lang nila ay mag-email sa WordPress Support. Eh ang karamihan ng mga nagpost dun ang problema nila precisely ay di sila sinasagot ng WordPress Support ng matagal na.

I heaved a sigh of relief nung nag online sina Maru at Jojie. Di ko talaga alam ano ang gagawin at parang gusto ko na nga tumigil na lang or lumipat sa ibang platform or subukan ang self-hosting. Mas gusto ko na ang self-hosted, pero dead-end pala yun sabi ni Maru kasi hahanapan ako ng URL ng blog ko. E suspended nga. Maru and Jojie patiently encouraged me to create a new WordPress blog (kahit temporarilly). That i did, and the most part of yesterday I spent creating my new blog – A Nomad’s Journey. And by sundown yesterday I was done.

A Nomad’s Journey

Kahit nakakapagod magsimulang muli, the processwas both therapeutic and affirming. It was therapeutic in the sense that it took my attention from feeling low for losing a blog a have developed for three months . While I was adding friends to my blogroll, nabisita ko ang lahat nga mga blogs nila – something that I was not able to do na for quite a while. It felt good to be able to touch base again. Naki-kopya ako sa blogrolls nina Jojie, Azrael, Annie at Maru. Nakapag-iwan din ako ng comments sa maraming napuntahan kong blogs bago ko kinopya ang URLs nila at pinaste sa blogroll ko. That, in itself, was a kind of journey – of going back to all the people I came to know in blogosphere in the past 3 months.

The process was also affirming because every now and then people left comments in my new blog encouraging me on. Naramaman ko ang support ng mga kaibigan ko sa blog – form helping me out sa mga put up ng blog ko, to writing posts announcing my new blog (Jojie and Kath), leaving encouraging comments sa bagong blog ko at sa WPP forum. Lahat yun, kahit maliit at ordinaryong gestures, nakakataba ng puso. Promise. WPP Bloggers really care about fellow bloggers and that I experienced firsthand. Salamat mga Kapatid, maraming maraming maraming salamat.

Nagulat ako pagkagising ko ngayong umaga ng bandang 5:30, excited ang puyat na si Katherine at binalita sa akin na Nomadic Thoughts is up again. Awwwts lifted na nga ang supsension. Ayan may 2 tuloy akong blogs hehehe ano ang gagawin ko? Baka tuluyan akong maging schizophrenic. Well, napag-isipan ko, Nomadic Thoughts will be the platform for my political views and chuvas, A Nomad’s Journey will be dedicated for my blog friends because for me it has become a symbol of my friendship with co-bloggers in WPP at dahil jan doon ko ipopost ang mga personal na mga chuva ko.

Para sa mga kaibigan ko, salamat at itong kanta ni Noel Cabangon ay para sa inyo… ito ang pinaramdam nyo sa akin kahapon…

 

14 Tugon

  1. welcome back nomadic thoughts.. yahooooooooooooooo..

  2. kahit papano nagkaroon ng buhay at kulay ang sabado ng mga WPP bloggers kahapon. wahihi! welcome back NOMADIC THOUGHTS!!

  3. ayus! back to regular programming tayo!!! pre wala ba party? kailangan i-celebrate to. kalabitin moko pag may venue na ha? lols

    *****regular nga ulit… meron pa ako beer at alak dito tira pa ng bday ko nung June pa hehehe walang uminom. Tara*****

  4. webee bro!

    *****maraming salamat dyon!*****

  5. Hi Selvo! Naku, nahuli na ko sa balita pero mabuti naman at nagbalik na ang blog mo. Salamat sa pag-welcome sakin sa WPP.😀

    *****Maraming salamat Jayme🙂 add kita sa blogroll ko ha?*****

  6. Teka naguluhan ako. Bumalik na pala ang dati! Yahoo! Congrats brother! Oooopppsss parang gusto ko ung bago andun ako sa blogroll, dito wala ako huhuhuhu….

    hehehe Ambo pasensya na di na ako nakapag update ng blogroll…ayan naka add ka na

  7. Congrats. Welcome back!

    *****Salamat Tim*****

  8. awww ayos lolo!😆

    *****Ok ba pangga?*****

  9. kuya selvo,

    sorry delayed reaction ako…

    But I’m so glad you’re back! Miss ko na ang kwentuhan natin about Pablo Neruda…😀

    Salamat din sa paganswer ng tag ko about your Grown-up Christmas Wish….

    See you soon! God bless you!

    *****Busy ka kasi lagi sa puso mo yata Tin eh hehehe… Salamat :D*****

  10. ang di ko lang maintindihan is ano ang grounds nila for suspension?

    para kang naparusahan ng di mo alam ang kasalanan mo..

    (di naman siguro dahil sa intriga mo sa amin ni moo no? di naman kita sinumbong e, di rin naman sila nakakabasa ng tagalog dba?)

    welcome bak t bak! haymisyu

    *****Ganun talaga pag nagsasabi ng totoo… napag-iinitan hehehehe. musta na kayo ni moo mo?

  11. ay may ganun pala.. bakit po na-suspend for one day??

  12. aruu… baka mga alipores ni malu fernandez ang nagsubok na banatan ang blog mo, di kaya? o mga fans ni teri hatcher? mga kamag-anak ni abalos? ni garci? ni bedol?

    hmmm… andami mo na palang nabanatan sa blog na to. hehehehe🙂

    you da man, panyero! asteeeg!!!!

    blog on!

    *****banat lang ng banat… kaw naman marami ka na ring nabanatan nyahahaha*****

  13. hi selvo,

    did WordPress mention the specific details (in terms of service) why they hold your blog for a while?
    i feel that, they should not be doing this without prior notice to the author.

    regards!

    *****Annie wala namang sinabi pero apparently nagkaroon ng technical problems sila sa may Atlantic that caused a number of blogs to be suspended. pinaliwanag na nila sa forum nila. Salamat sa pagbisita.*****

  14. ay naku tinaranta lang tayo, hmpt!😆

    *****Pagpasensyahan na natin sila Marekoy. Di daw sinadya hehehe *muah******

Mag-iwan ng Tugon

