Cavatina

Any one who knows me well knows that I am not a sucker for music. There are songs that I like but I don’t really go crazy about bands, singers nor their songs. Di ko lang talaga kinahihiligan ang music, maliban na lang kung ito ay may special meaning sa aking ginagawa o sa aking karanasan.

There is this one song, however, that really touches me to the core every time I listen to it. Its mellow and flowing notes never fail to settle me down. Kahit anong pagod, galit, inis, saya ko lagi akong napapakalma ng musikang ito.

Cavatina is the theme from the 1978 film Deer Hunter (starring Robert De Niro, Christopher Walken, Meryll Streep,). The song is from Stanly Myers and is played on classical guitar. There are other versions on other instruments but I love the classical guitar version most.

I don’t really know what magic this piece of music has over me. Every pluck of the guitar strings sends the note straight into my heart. Lagi ko ngang sinasabi sa mga kaibigan ko na ito ang musikang gusto kong maghahatid sa dulo ng aking paglalakbay. Habang malayo pa yun (sana hehehe) gusto ko lang itong pakinggan nang paulit-ulit at walang pagsasawa.

Below is John Williams playing Cavatina on classical guitar with The Sky. Whoooaaaa!!!! para akong naka droga😀

Ano naman ang tunog ng Cavatina sa isang solo classical guitar na tinutugtog ng isang babae… mas romantic kaya at mas touching? Here is Ana Vidovic, a Croatian classical guitarist, with her rendition of Cavatina…

Paano naman kaya kung nilagyan ang Cavatina ng lyrics at kinanta ni Paul Potts, ang nagwagi sa unang series ng Britain’s Got Talent noong 2007?

If there is heaven on earth… listening to the song is my small corner of heaven amidst the struggles in this world.

9 Tugon

  1. yeah. it rili is BEAUTIFUL !!!!

    AND BTW now u know wat cavatina is😉😛

  2. very true, very true! and it’s best played around 4 am while sitting in your veranda, sipping your coffee and feeling how peaceful the world is in this hour. this one is very magical that it massages your heart as compared to that godfather’s theme na nandudurog ng puso hahaha. btw, i hope you have tried the schindler’s list theme.

  3. anlupit ng posting mo panyero, 4 na clips ang kailangang panoorin! muntik nang sumuka ng dugo yung PC ko. hehehe (alam mo naman ang internet satin)…

    pero naaalala ko nga yung pelikulang deer hunter…lalu yung eksenang may russian roullete…

    teka… nakanino kaya yung dvd ko nun? powtek😦

  4. btw, paborito ko yung version ni ms. vidovic — mas complex at parang mas upbeat (o baka dahil friday lang tonight kaya happy ako) hehehe….

  5. naku taroogs, nababaliw na si selvo kay ana vidovic, wak mo na agawan!😀

    P.S.
    nabasa ko kc sa isang post samwer na crushy mo c bayang barrios, crush na crush nya din yun eh😀

  6. naks, musical pala ngayon ang post mo😀 mustamos ka na, dear selvi?

  7. @mine — ibig sabihin, my panyero is my karibal? holy bubule!🙂

  8. i share your thoughts on this music. i play this over and over again at hindi ako nagsasawa. wala na akong maidagdag na adjectives pa dahil you all described what the heart feels on hearing this…thanks:)

Mag-iwan ng Tugon

